โรงเรียนเทศบาลตำบลวัดประดู่ ๒ (บ้านบางชุมโถ)

หมู่ที่ 1 ตำบลวัดประดู่ อำเภอเมือง สุราษฎร์ธานี
จังหวัดสุราษฎร์ธานี

พัฒนาการเด็ก คำแนะนำสำหรับพ่อเเม่เเละผู้ปกครองเมื่อเด็กบ่นว่าเขาเบื่อ

พัฒนาการเด็ก

พัฒนาการเด็ก ฉันเบื่อ วลีนี้พ่อแม่สามารถได้ยินจากเด็กเล็กหลายครั้งต่อวัน และคำเหล่านี้ทำให้ผู้ปกครองสับสน เด็กจะเบื่อได้อย่างไรในเมื่อมีกิจกรรมให้เลือกมากมาย หรือเขาจะเบื่อได้อย่างไร ถ้าก่อนหน้านั้นเขาใช้เวลาทั้งวันกับเพื่อน พ่อแม่จะกำจัดความเบื่อของลูกได้ยากกว่าการแต่งตัวหรือให้อาหาร พวกเขาไม่เข้าใจว่า ทำไมบางครั้งคำพูดของเด็กที่เขาเบื่อ จึงดูเหมือนเป็นการตำหนิ

และไม่มีทางเลือกใดที่ผู้ปกครองเสนอเหมาะสมกับเด็กลองคิดดูว่าเหตุใดจึงเกิดขึ้น และพ่อแม่จะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ ความเบื่อหมายถึงความปรารถนาของบุคคล ที่จะค้นหาบางสิ่งในโลกรอบตัวเขา ที่จะสร้างความบันเทิงให้กับเขา ความปรารถนานี้อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ตัวอย่างเช่น บุคคลอาจไม่สนใจในความคิดและการกระทำของตนเอง นี่คือความเบื่อที่เรียกว่าง่าย แต่เด็กมักจะใช้วลีฉันเบื่อ

ในสถานการณ์ที่ยากขึ้นเด็กเล็กทุกคนต้องรับมือกับความรู้สึกที่ยากลำบาก ทุกวันอาจมีช่วงเวลาที่เด็กรู้สึกโดดเดี่ยว กลัว เศร้า รู้สึกผิด ละอายใจหรือโกรธ บางครั้งเด็กไม่สามารถจัดการกับความรู้สึกยากๆ ด้วยตัวเองได้เนื่องจากความเหนื่อยล้า อารมณ์ที่รุนแรงมาก หรือความรู้สึกผิด หรือความอับอายเกี่ยวกับความรู้สึกของตนเอง และวิธีหนึ่งที่จะจัดการกับความรู้สึกของคุณคือการบอกพ่อแม่ว่าฉันเบื่อ

พัฒนาการเด็ก

ความเบื่อดังกล่าวอาจเรียกได้ว่ายาก เพราะมันยากทั้งสำหรับเด็ก และสำหรับผู้ที่พยายามช่วยเขา เด็กเล็กมักไม่ขอความช่วยเหลือโดยตรงเมื่อพวกเขารู้สึกลำบาก บ่อยครั้งที่พวกเขาไม่เปิดเผยความรู้สึกต่อพ่อแม่ด้วยซ้ำ เด็กคนหนึ่งกำลังเล่นกับของเล่นที่เขาชื่นชอบ และความรู้สึกสนุกสนานจากกิจกรรมนี้ ช่วยให้เขาเอาชนะความวิตกกังวลได้

อีกฝ่ายถ่ายทอดความรู้สึกของเขาด้วยการแสดงฉากต่างๆ พัฒนาการเด็ก โดยใช้ตุ๊กตาหรือของเล่นอื่นช่วย คนอื่นๆ ยังเบี่ยงเบนความสนใจจากความรู้สึกหนักๆ ด้วยความช่วยเหลือของเกมคอมพิวเตอร์ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง พวกเขาต่างหาทางจัดการกับอารมณ์ของตนเอง การทำความเข้าใจสิ่งนี้ ทำให้ผู้ปกครองมีโอกาสช่วยเหลือเด็กที่บ่นว่าเบื่อ

ประการแรก ผู้ปกครองอาจตระหนักว่า คำตอบของพวกเขาอาจไม่ช่วยได้ทั้งหมด ตัวอย่างเช่น ถ้าลูกบ่นว่าเบื่อหลังจากเล่นกับเพื่อนมาทั้งวัน คุณก็ไม่ควรแปลกใจ สำหรับเด็ก 15 นาที อาจนานพอที่จะทำให้ความสนุกกลายเป็นความเบื่อได้ นอกจากนี้ ความเบื่อสามารถเกิดขึ้นได้จากการเล่น และไม่มีความขัดแย้งในการกระทำเหล่านี้

บางทีเบื้องหลังความรู้สึกเบื่อ อาจแฝงความเหนื่อยล้าจากการที่เด็กเล่นทั้งวัน หรือความวิตกกังวลจากข้อเท็จจริงที่ว่า ทั้งวันไม่มีพ่อแม่อยู่ข้างๆ หากพ่อแม่สงสัยความรู้สึกเบื่อของลูก เด็กอาจรู้สึกละอายใจ ดังนั้นก่อนอื่นผู้ปกครองควรเคารพความรู้สึกของเด็ก จากนั้นผู้ปกครองสามารถแนะนำวิธีรับมือกับความเบื่อหน่ายให้กับเด็กได้

หากคำแนะนำเหล่านี้ไม่ได้ผล เด็กสามารถบอกผู้ปกครองได้ว่าเขาต้องการให้พวกเขาอยู่ด้วย เด็กพยายามที่จะรับมือกับความรู้สึกของเขาที่รบกวนเขา ดังนั้นควรเข้าใจว่าความเบื่อที่ยาก เป็นพฤติกรรมถดถอยชนิดหนึ่ง เมื่อเด็กเรียกร้องความสนใจจากผู้ปกครอง ผู้ปกครองยังสามารถช่วยให้เด็กเข้าใจปัญหาที่แท้จริงที่ทำให้เขาเบื่อ ในการทำเช่นนี้คุณต้องตั้งใจฟังเด็ก และเสนอทางออกจากสถานการณ์

คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลว่า หากตอบข้อความลูกว่าเบื่อทุกครั้งจะทำให้ลูกเสีย เด็กจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และสามารถรับมือกับความรู้สึกของเขาหากพ่อแม่ช่วยเขาในเรื่องนี้ เด็กสามารถพัฒนาพฤติกรรมเสพติดได้ก็ต่อเมื่อผู้ปกครองรีบไปช่วยเขา เมื่อมีสัญญาณของความเบื่อหน่ายเพียงเล็กน้อย หรือหากพวกเขาปกป้องเขามากเกินไป

แน่นอนว่าในชีวิตจริง พ่อแม่ไม่สามารถทิ้งทุกอย่าง เพื่อใช้เวลากับลูกที่เบื่อได้เสมอไป แต่ในช่วงเวลาดังกล่าว พวกเขาสามารถระบุเหตุผลที่แท้จริงของพฤติกรรมของเด็กได้ แม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถอุทิศเวลาให้กับมันได้ก็ตาม ดังนั้นผู้ปกครองสามารถแจ้งให้เด็กทราบได้เสมอว่า พวกเขาพร้อมที่จะช่วยเหลือเขา และช่วยเขารับมือกับปัญหาทางอารมณ์

ทำอย่างไร เมื่อลูกขอมากขึ้นเรื่อยๆ

บางครั้งผู้ปกครองต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ทำตามความต้องการของเด็ก หรือกำหนดขอบเขตของสิ่งที่อนุญาต เด็กบางคนมีรายการสิ่งที่อยากได้ค่อนข้างยาว และถ้าพ่อแม่ไม่ทำตามความปรารถนาทั้งหมด พวกเขาจะรู้สึกไม่พอใจ พ่อแม่อาจทำทุกอย่างเพื่อขจัดความคับข้องใจของลูกด้วยการตามใจเขา และซื้อทุกอย่างที่เขาต้องการ

อย่างไรก็ตาม พวกเขาตระหนักดีว่าความพยายามของพวกเขายังไม่เพียงพอ ทำไมเด็กบางคนถึงพอใจในสิ่งที่ตนมี ในขณะที่คนอื่นไม่เป็นเช่นนั้น

1.ทำความเข้าใจพฤติกรรมเด็ก สำหรับกำลังใจจากภายนอก คือรูปแบบพฤติกรรมบางอย่าง เพื่อให้เข้าใจว่าทำไมเด็กถึงมีพฤติกรรมบางอย่าง จำเป็นต้องเข้าใจว่า นี่เป็นวิธีที่เขาแสดงอารมณ์หรือตอบสนองต่ออารมณ์ของผู้อื่น พฤติกรรมของเด็กเป็นตัวบ่งชี้ถึงพ่อแม่ว่าเขารู้สึกอย่างไร เด็กที่มีความสมดุลทางอารมณ์ นั่นคือเด็กที่ไม่แสดงอาการกังวลหรือซึมเศร้า มักจะพอใจกับสภาพภายนอกของชีวิต เขาเล่นคนเดียวได้อย่างสบายใจ ปรับตัวเข้ากับกฎของครอบครัวได้ดี เป็นนักกินที่จู้จี้จุกจิก และพอใจที่เขาไม่มีทุกสิ่งที่เขาอยากได้

2.สังเกตเมื่อลูกของคุณพยายามมากขึ้น ผู้ปกครองควรให้ความสนใจว่า พฤติกรรมของเด็กในบางกรณีแตกต่างจากพฤติกรรมปกติของเขาหรือไม่ ความต้องการกำลังใจจากภายนอกมีได้หลายรูปแบบ เด็กอาจดึงความสนใจมาที่ตัวเองหรือไม่ยอมอยู่คนเดียว เพราะจะทำให้ไม่สบายใจ ไม่ยอมทำงานบ้าน ไม่ยอมกินข้าว หรือทำตัวงอแง ความปรารถนาที่จะได้รับกำลังใจจากภายนอก อาจเกิดขึ้นในเด็กซึ่งเป็นปฏิกิริยาต่อเหตุการณ์ล่าสุด เช่น การเกิดของน้องชาย การเริ่มปีการศึกษา เป็นต้น สังเกตว่า พฤติกรรมนี้เกิดขึ้นเฉพาะในกรณีนี้ หรือหากเกิดขึ้นซ้ำเป็นระยะๆ

3.เปลี่ยนความสนใจของเด็กไปสู่โลกภายในของเขา ความปรารถนาที่จะได้รับกำลังใจจากภายนอก หรืออีกนัยหนึ่งคือการเยียวยาภายนอกสำหรับอารมณ์ด้านลบ อาจเป็นสัญญาณของความรู้สึกยากที่เขาพยายามซ่อน หรือพยายามกำจัดหรือป้องกัน เมื่อลูกแสดงพฤติกรรมที่ผิดปกติสำหรับเขา พ่อแม่ควรพิจารณาว่าเกิดจากอะไร และแนะนำวิธีจัดการกับสาเหตุนี้

ตัวอย่างเช่น คุณสามารถพูดกับลูกว่า ช่วงนี้ทุกอย่างดูจะผิดไปสำหรับคุณหรือเปล่า ฉันจะจำไว้และพยายามช่วยคุณ เมื่อพ่อแม่ไม่เข้าใจว่าอะไรเป็นสาเหตุของพฤติกรรมของลูก พวกเขาอาจพูดว่า คุณอยากให้เราซื้อของเล่นให้คุณอีก ฉันไม่รู้ว่าทำไม ฉันสามารถซื้อของเล่นให้คุณได้ แล้วคุณจะรู้สึกดีขึ้นสักพัก แต่นั่นจะไม่แก้ไขสิ่งที่กวนใจคุณ วลีประเภทนี้จะช่วยให้คุณเปิดใจรับการสื่อสารเพิ่มเติม และยังช่วยให้เด็กเข้าใจว่ากำลังใจจากภายนอก คือความพยายามของเขาในการบรรเทาความรู้สึกไม่สบายภายใน

4.วิธีการภายนอกและภายในของการแก้ปัญหา การเยียวยาภายนอก คือการพยายามบรรเทาความรู้สึกไม่สบาย ด้วยการให้รางวัลจากภายนอก เช่น เมื่อพ่อแม่ซื้อของเล่นหรือสิ่งของต่างๆ ให้เด็ก การเยียวยาภายในมีเป้าหมายที่ปัญหาภายใน และดึงความสนใจของเด็กสู่โลกภายในของเขา ช่วยให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสภาวะของจิตใจ และความปรารถนา ตามหลักการแล้ว การช่วยเหลือเด็กควรรวมวิธีการภายนอกและภายในเข้าด้วยกัน ให้การสนับสนุนเขา และอธิบายว่าทำไมเขาถึงต้องการการสนับสนุนดังกล่าว

บทความที่น่าสนใจ : วิทยาศาสตร์ การศึกษาวิทยาศาสตร์ได้อธิบายชีวิตหลังความตายหรือไม่

บทความล่าสุด